Cần biết về Viêm phổi Siêu vi mới (Coronavirus)

Hiện tại chưa có vaccine (tiêm ngừa để phòng bệnh) và chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị.

Cách uống rượu, bia làm sao cho an toàn trong những ngày Tết

Ăn gì để kiểm soát tình trạng cao huyết áp?

Ngày Tết nên chơi hoa gì cho may mắn, tài lộc?

Người bị trầm cảm nhẹ có nên dùng thuốc chống trầm cảm?

Điều đáng nói là với mức độ nguy cơ khá lớn của bệnh nên tính đến 10 giờ sáng 23/01/2020, chính quyền thành phố Vũ Hán đã đóng các chuyển bay và xe lửa ra khỏi thành phố. Các chuyến xe điện ngầm, xe buýt, xe buýt nội thành cũng tạm dừng hoạt động để hạn chế sự lây lan của bệnh. Người dân địa phương được khuyến cáo không nên đi nơi khác trừ trường hợp thật cần thiết.
Tuy nhiên do đợt nghỉ Tết âm lịch, số lượng khách du lịch Trung Quốc tăng đột biến, căn bệnh mới này đã vượt khỏi Vũ Hán, đến nhiều tỉnh thành của Trung Quốc và ra khỏi biên giới của nước này.
Tính đến lúc này: đã có 574 người Trung Quốc mắc bệnh ở hơn 13 tỉnh thành, một số người nước ngoài.
17 người thiệt mạng (tất cả ở tỉnh Hồ Bắc).
Trên bình diện quốc tế: Thái Lan (4), Mỹ (1), Nhật (1), Nam Hàn (1), Đài Loan (1) đã có người mang bệnh về.
Hiện tại, các nước, kể cả Việt Nam đã thiết lập trạm kiểm soát thân nhiệt của các hành khách tại các sân bay để kiểm soát những hành khách đi lại, nhất là người đi về từ Trung Quốc.
Số lượng khách du lịch Trung Quốc tăng cao dịp Tết làm tăng nguy cơ bùng phát dịch
2019-nCoV là loại virus lây truyền từ NGƯỜI sang NGƯỜI. Đây mới là yếu tố đáng sợ. Nhất là người bệnh có thể lây cho nhiều người khác (trong đó có cả các nhân viên Y tế tiếp xúc/điều trị bệnh nhân).
Tổ chức Y tế Thế giới đã phải lên tiếng cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh bùng phát và yêu cầu chính phủ Trung Quốc nhanh chóng kiểm soát dịch.
WHO cũng chỉ ra các biểu hiện của bệnh: sốt cao, ho, đau họng, chảy nước mũi, nhịp thở nhanh, khó thở, suy hô hấp
Hiện tại chưa có vaccine (tiêm ngừa để phòng bệnh) và chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị. Biện pháp phòng bệnh nói chung vẫn là: khẩu trang, vệ sinh cá nhân: rửa tay, tránh ngoái mũi, ho, tiếp xúc với các nguồn có nguy cơ bệnh... tránh tụ tập nơi đông người (nếu có nguồn nhiễm). 
Bộ Y tế các nước cũng khuyến cáo những người không khỏe, có thể có tiếp xúc với người mang mầm bệnh thì nên giữ vệ sinh cá nhân, tránh lây nhiễm cộng đồng chung (tránh đi lại hay ho, hắt hơi xổ mũi, khạc nhổ không cẩn thận). Đồng thời nên tìm đến cơ sở y tế và thông báo cụ thể để được giúp đỡ hợp lý.
Biện pháp hạn chế lây truyền: tránh đi du lịch đến vùng bị bệnh (Vũ Hán) nhưng cũng cần chú ý tránh đi du lịch đến Trung Quốc nói chung trong thời điểm này, không chỉ vì nguy cơ bệnh, mà nguy cơ bị ách tại Trung Quốc để kiểm tra y tế.
Tên gọi Coronavirus vì hình thể cấu trúc của siêu vi trùng này có sừng gai bên ngoài hình giống vương miện (crown).
NHÓM VIRUS Corona là nhóm virus được phát hiện từ những năm đầu của thập kỷ 1930 trên gà. Đến những năm 1960s thì phát hiện những chủng gây bệnh trên người. Trước đây các chủng Coronavirus thường gây cảm thông thường hay tiêu chảy nên ít được chú ý. Tuy nhiên sau 2 vụ dịch bệnh SARS 2002 và MERS 2012, nhóm virus này được quan tâm kỹ hơn
– Nhóm Coronavirus này được chia thành 4 tiểu nhóm (alfa, beta, gamma và delta). Trong đó nhóm beta (group2 trước đây) đã từng có những chủng gây dịch như SARS 2002 (liên quan đến con dơi), hay MERS 2012 (liên quan đến lạc đà – Trung Đông).
SARS từ miền nam Trung Quốc cuối năm 2002 lây lan hơn 20 quốc gia và giết chết hơn 800 người
MERS bắt đầu từ Ả rập Saudi (Saudi Arabia), từ năm 2012 và giết chết hơn 850 người.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn